face

23/11/2020

Tôn Vinh Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ - Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng Bổn Mạng Giáo Khu 2


Bài: Thầy Mai Minh Tuấn
Hình Ảnh: Quang Hoàng
"Nơi đâu có tình yêu thương thì nơi đó có vương quốc của Thiên Chúa"
Hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ. Giáo Hội mừng kính Chúa Kitô Vua vũ trụ, như là đích đến của toàn thể lịch sử cứu độ. Tất cả quy hướng về và đạt đến Vương Quốc của Thiên Chúa. Tất cả tôn nhận vương quyền tuyệt đối của Đức Giêsu Kitô - Đấng Cứu Độ. Đây chính là ý nghĩa của Chúa Nhật phụng vụ hôm nay.
Phụng vụ Lời Chúa ngày hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Kitô uy nghi ngự đến trong vinh quang của ngày cánh chung. Chúa Kitô chính là Mục Tử của đoàn chiên được cứu độ, và Ngài cũng là Vị Thẩm Phán phân biệt kẻ lành và người dữ.
Trước hết, Chúa Kitô uy nghi ngự đến trong vinh quang của ngày cánh chung. Bài đọc 2 hôm nay nói về Đức Giêsu Kitô là Đấng đầu tiên từ cõi chết sống lại, và Ngài đã đặt tất cả mọi kẻ thù ở dưới chân bởi sự chiến thắng của Ngài. Tất cả những ai thuộc về Đức Giêsu Kitô, đón nhận ơn cứu độ của Ngài thì cũng được chia sẻ sự chiến thắng đó trong chính cuộc đời của mình... Như vậy, bài đọc 2 nói với chúng ta rằng Chúa Kitô là Đấng uy nghi ngự đến trong vinh quang của ngày cánh chung để dẫn đưa mọi người vào trong sự toàn thắng của Ngài.
Kế đến, bài đọc 1 trích sách tiên tri Êdêkien lại loan báo trước Chúa Giêsu Kitô chính là Mục Tử của đoàn chiên được cứu độ. Đồng thời, Ngài cũng tiên báo trước về tư cách Mục Tử của Đấng Cứu Độ được tỏ lộ một cách rõ ràng qua những hành động, đó là: những con chiên bị mất, ta sẽ đi tìm; những con chiên đi lạc, ta sẽ đưa về đàn; những con chiên bị thương tích, ta sẽ chữa lành; những con chiên yếu hèn, ta sẽ vỗ béo; những con chiên béo tốt, ta sẽ gìn giữ, bảo toàn. Tất cả những hành động này nói lên Chúa Giêsu chính là Vị Mục Tử yêu thương, chăm sóc, chữa lành và bảo toàn đoàn chiên.
Cuối cùng, bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Kitô chính là Vị Thẩm Phán để phân xử người lành kẻ dữ. Người lành thì được tưởng thưởng, còn kẻ dữ thì bị truy phạt. Lâu nay chúng ta cứ chỉ nghĩ rằng lành-dữ là dựa vào tiêu chuẩn tội lỗi, tuy nhiên, Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy lành-dữ còn là dựa vào tiêu chuẩn “yêu thương Thiên Chúa và tha nhân”, nghĩa là chúng ta không chỉ tránh tội, nhưng chúng ta còn phải biết sống đức bác ái yêu thương với tha nhân. Những người lành trong bài Tin Mừng hôm nay đã thực hiện việc thăm viếng, giúp đỡ, chia sẻ, phục vụ những người hèn kém, và nhờ đó, họ đón nhận được phần phúc. Ngược lại, những kẻ dữ đã không làm những điều như thế, và họ phải lãnh hậu quả là sự trừng phạt.
Tóm lại, Thiên Chúa là Vua của một vương quốc yêu thương. Ở nơi đó không phải người ta có địa vị này nọ, hay thành đạt và đầy đủ tiện nghi của đời sống... Nhưng ở nơi đó, họ phải đạt được sự hoàn hảo của đức bác ái yêu thương qua việc chăm sóc, chia sẻ, giúp đỡ, phục vụ những người hèn kém nhất mà chính Chúa Giêsu là hiện thân của những người như thế... Là Kitô hữu, chúng ta không chỉ là những người có chứng nhận là đã được rửa tội, nhưng là Kitô hữu chúng ta được mời gọi hoạ lại chính lối sống của Đức Kitô trong đời sống của mình. Thiết nghĩ Kitô hữu chúng ta hãy bắt đầu việc sống bác ái yêu thương ngay trong chính gia đình của mình, rồi cho đến những người xung quanh.
Chúng ta đã từng nghe một bài hát nói rằng: “Đâu có tình yêu thương thì ở nơi đó có Đức Chúa Trời”, thì hôm nay chúng ta có thể khẳng định rằng: “Nơi đâu có tình yêu thương thì ở nơi đó có vương quốc của Thiên Chúa”.
(Lược trích và diễn ý từ bài giảng của Cha xứ G.B Nguyễn Quang Tuyến)
















































 

Thích Thì Click Ngay :