face

01/03/2016

Tĩnh Tâm với chủ đề: "Sám hối để được đón nhận Lòng thương xót"


 Mùa chay là mùa duy nhất và tốt nhất để chúng ta ăn  năn sám hối tội lỗi của mình. Mùa chay  là con đường chúng ta nên thánh với những bổn phận hàng ngày và mùa chay là cơ hội tốt để chúng ta giao hòa với Thiên Chúa và nhận ra tình thương cùa ngài cho dù con người có sa ngã, có phản bội, có bất trung nhưng Thiên Chúa vẫn đeo đuổi chương trình cứu độ của ngài. Con người có thể tội lỗi nhưng vẫn mang hình ảnh cao đẹp của Thiên Chúa. Đó là những lời chia sẻ của Cha Phêrô Nguyễn Trọng Đường thuộc Dòng Ngôi Lời trong Thánh lễ chiều ngày 29/2/2016 của tuần tĩnh tâm dành cho người lớn tại Thánh Đường Giáo xứ Nam Thái lúc 18g00. 

    Trong bài giảng Cha Phêrô đã chia sẻ:

     Mùa Chay mời gọi chúng ta hãy hoán cải từ bỏ con đường tội lỗi, con đường tham vọng để trở về với Thiên Chúa và hãy hoàn toàn tin tưởng vào lòng nhân hậu của Thiên Chúa.

 Hôm nay Chúng ta bước vào tuần tĩnh tâm của Giáo xứ với chủ đề: " Sám hối để đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa". 

    Mùa Chay là thời gian thánh giúp chúng ta nhìn về chính mình với thân phận mỏng giòn đầy khiếm khuyết của con người để hoán cải, để trở về với Chúa là người Cha nhân hậu và từ bi. 

     Năm nay Chúng ta sống trong tâm tình mùa chay một cách đặc biệt và có ý nghĩa hơn khi Đức Giáo Hoàng Phanxico chọn năm thánh với chủ đề: "Năm Lòng thương xót Chúa". Tâm tình của Mùa Chay cũng là tâm tình ca ngợi lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa. CHúng ta hãy Sám hối thật lòng bằng cách tỉnh thức và cầu nguyện.

    Trở về nghĩa là gì? 

Trở về là họ còn đang đi lạc, đi xa, đi hoang, đi lạc hướng. Người ta phải tìm lại để có thể trở về đúng con đường sống hạnh phúc.  

    Với cuộc sống thường ngày, chúng ta có thể đánh mất một cái gì đó nhưng khi chúng ta tìm thấy lại được, lòng chúng ta thấy vui mừng hoan hỉ, có khi còn mời bạn bè lối xòm cùng chia sẻ với mình. Thiên Chúa cũng vậy, Ngài là một người cha giàu lòng nhân hậu, yêu thương và đầy lòng trắc ẩn đối với hết thảy con cái của mình qua các dụ ngôn con chiên lạc, dụ ngôn người phụ nữ đánh mất đồng bạc, và dụ ngôn người cha nhân hậu gởi đến cho chúng ta về lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa. Dụ ngôn chỉ là dụ ngôn nhưng dụ ngôn chỉ dạy cho chúng ta một ý nghĩa thẳm sâu, một bầu trời để nhận ra được Thiên Chúa là tình yêu và phải trở về trong tình yêu của Thiên Chúa. 

      Năm nay Giáo hội chọn năm thánh lòng thương xót và mời gọi chúng ta khám phá tin mừng Luca một cách có ý nghĩa nhất trong cuộc đời. Tin mừng Chúng ta vừa nghe giúp chúng ta nhận ra gương mặt của Thiên Chúa là gương mặt của Tình yêu, nhân hậu, là cha giàu lòng xót thương. Nhận ra gương mặt của người con là gương mặt của tội lỗi nhưng nhận diện ra được tình yêu của Thiên Chúa nên đã hồi tâm trở về với ngài,  Gương mặt của người con cả xem ra vâng lời cha của mình nhưng với cách đối xử với em mình thì giống như một người đi hoang trong tâm hồn khi không còn nhận ra tình thương của người Cha và khước từ người em của mình qua thái độ ích kỷ, không tha thứ , không đón nhận người em của mình. 

        Trong tuần tĩnh tâm của mỗi tâm hồn mỗi người, Chúng ta đang là con cả hay con thứ khi đối diện với Chúa, Chúng ta trung thành hay phản bội Chúa. Chúng ta trở về với Chúa như con thứ, nhận ra mình là kẻ tội lỗi hay giống như người con cả sống gần Cha, gần Chúa mà thờ ơ việc đạo. Chúng ta đón nhận Cha Mẹ mình bằng cách kính trọng, yêu thương hay là chúng ta đuổi Cha Mẹ mình ra khỏi nhà.

       Mùa chay Thánh với năm Lòng xót thương và trong tuần tĩnh tâm của Giáo xứ Nam Thái của chúng ta như đang mời gọi anh chị em hồi tâm sám hối hoán cải trở về với Chúa để đón nhận lòng tha thứ và bình an của Thiên Chúa, vì trở về với Chúa là để chúng ta được ơn tha thứ và bình an, vì trở về với Chúa để chúng ta sống chan hòa tình người và tình Chúa một cách trọn vẹn hơn 
       Thánh lễ kết thúc trong tâm tình ăn năn sám hối để để đón nhận lòng thương xót và nhân hậu của Chúa.
















Thích Thì Click Ngay :